Toyota Land Cruiser Prado là mẫu xe SUV cỡ trung thuộc “gia đình” Land Cruiser do Toyota sản xuất. Xe đã trải qua 4 thế hệ cùng nhiều lần nâng cấp kể từ lần đầu tiên ra mắt năm 1990.
Đời xe Toyota Land Cruiser tiền nhiệm: 1984 - 1990
Toyota Land Cruiser thế hệ thứ 4 (J70 Series) chính là thế hệ tiền nhiệm của dòng Prado ngày nay.
Vào tháng 11 năm 1984, Land Cruiser 70 Series được ra mắt với hệ dẫn động 4 bánh. Xe được đổi mới kiểu dáng bên ngoài và cảm giác lái so với thế hệ 40 Series. Cabin trở nên thoải mái hơn, tiện ích tích hợp cũng được nâng cao.
Trong khoảng năm 1984, Prado được phát triển từ dòng J70 Series như một phiên bản xe hạng nhẹ. Xe có chiều dài cơ sở ngắn đi kèm với ba tùy chọn động cơ: máy xăng 22R 2.4 L, và Turbo diesel 2.0L và 2.0L-T.
Đời xe Toyota Land Cruiser Prado đầu tiên: 1990 - 1996
Prado được giới thiệu vào tháng 04 năm 1990 và được đặt tên mã là J70. Xe sở hữu thiết kế mới ở phần lưới tản nhiệt và chắn bùn phía trước. Cụm đèn định vị ban ngày cũng có sự thay đổi. Tại quê nhà Nhật Bản, xe trang bị động cơ phun xăng điện tử và hộp số tự động 4 cấp.
Động cơ trang bị cho xe có các tùy chọn chính là loại 22R-E phun xăng điện tử và diesel 2.8L hoặc 2.4L. Trong khi đó, động cơ turbo diesel 2L-T đã được thay thế bởi loại turbo diesel 2L-TE phun dầu điện tử.
Đến năm 1993, động cơ xăng 22R-E lại được thay thế bằng loại 3RZ-FE 2.7L. Tiếp đó, hãng tiếp tục thay động cơ turbo diesel 2L-TE bằng loại 1KZ-TE 3.0L turbo với đầu xi-lanh làm bằng nhôm.
Đời xe Toyota Land Cruiser Prado thứ hai: 1996 - 2002
Tháng 5 năm 1996, J70 được nâng cấp thành J90 Prado với thiết kế bề thế và dài hơn. Tại Nhật Bản, xe Prado ba cửa sẽ phân thành loại R với các phiên bản RX, RZ, RS và RJ. Trong khi đó, loại T với các phiên bản TZ, TX, TX và TJ sẽ dành cho xe 5 cửa. Tất cả các phiên bản xe đều sở hữu hệ thống treo 4 liên kết cũng như hệ dẫn động toàn thời gian.
Tháng 6 năm 1999, Toyota bổ sung thêm 1 sự thay đổi nhỏ cho xe khi đèn sương mù được gắn vào cản xe theo luật mới. Tháng 7 năm 2000, mẫu xe được trang bị động cơ diesel mới 3.0L. Hệ thống treo trước chia sẻ hệ thống treo độc lập với Tacoma và Hilux Surf.
Ngoài ra, hãng cũng cho ra mắt J90 Challenger như là phiên bản sang trọng của xe với ghế da tiêu chuẩn và các chi tiết ốp gỗ. Khoảng giữa năm 2005 và 2009, Prado được bổ sung thêm một phiên bản bọc thép của mẫu xe 5 cửa.
Các tùy chọn động cơ trên J90 là khá nhiều, bao gồm xăng 2.7L 3RZ-FE, 3.4L V6 5VZ-FE và diesel 2.8L, 3L, 5L và 3.0L 1KZ-TE được bổ sung sau cùng.
Đời xe Toyota Land Cruiser Prado thứ ba: 2002 - 2009
Được trình làng vào năm 2002, mẫu xe Prado thứ ba (J120) đã được tinh chỉnh lại hệ thống treo trước để tăng độ tin cậy và độ bền.
Thiết kế ngoại thất xe được Toyota ED studio phát triển tại Pháp từ năm 1998 đến đầu năm 2000. Các tính năng được tích hợp trên xe bao gồm hệ thống sưởi cho cả ghế lái và hành khách, ngăn đọng hơi nước trên gương, treo khí điều chỉnh, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát hỗ trợ xuống dốc và khóa vi sai trung tâm.
Động cơ trang bị cho xe bao gồm các tùy chọn như xăng 3RZ-FE 2.7L 4 xi-lanh, xăng V-6 5VZ-FE 3.4L hoặc Turbo diesel 1KZ-TE 3.0 L 4 xi-lanh.
Tháng 08 năm 2004, hãng thay thế động cơ 3RZ-FE bằng động cơ 2TR-FE 2.7 L. Tháng 07 năm 2005, các động cơ xăng 5VZ-FE được thay bằng động cơ V6 1GR-FE 4.0 L với trang bị mặc định hộp số tự động 5 cấp.
Từ tháng 08 năm 2007, Prado được trang bị nhiều trang thiết bị an toàn nhằm nâng cao độ tin cậy cho xe. Tại Úc và Mỹ, “Xế hộp” đã giành được 3 giải thưởng về hiệu suất trong phân khúc xe SUV.
Đời xe Toyota Land Cruiser Prado thứ tư: 2010 - nay
Thế thế thứ tư của Toyota Land Cruiser Prado ra mắt thị trường từ tháng 10 năm 2009. Xe có hai biến thể tiêu chuẩn là ba cửa và năm cửa. Phiên bản mới thu hút hơn khi được tái thiết kế và trang bị nhiều tính năng cao cấp.
Với chiều dài trục cơ sở khoảng 2,8 mét, chiều rộng 1.885 mm thì khoang nội thất Prado đủ sức bố trí 3 hàng ghế. Mẫu xe sử dụng khung gầm rời body-on-frame kết hợp với hệ dẫn động 2 cầu linh hoạt giúp xe chinh phục địa hình tốt hơn. Ngoài lưới tản nhiệt lớn hơn, đèn pha LED DRL của xe được thiết kế dạng giọt nước mắt, đèn sương mù, đèn hậu, la-zăng cũng được đổi mới toàn diện. Tùy thuộc vào thị trường, xe sẽ có thêm phiên bản cửa phía sau được gắn bánh xe dự phòng.
Nội thất xe là sự kết hợp giữa trang bị tiện nghi và độ rộng rãi, thoải mái. Màn hình navigation, camera lùi, ghế lái chỉnh điện, hệ thống âm thanh 14 loa, dàn CD 6 đĩa hỗ trợ MP3, điều hòa 3 vùng độc lập, đàm thoại rảnh tay, vô lăng chỉnh cơ 4 hướng là những tính năng được tích hợp trên xe. Không gian chứa đồ vuông vắn, rộng rãi khi hàng ghế thứ 3 được gập.
Toyota trang bị cho xe 2 tùy chọn động cơ gồm xăng 2.7L với công suất 157 mã lực, mô-men xoắn 244Nm và V6 4.0L. Một số thị trường khác như Australia sẽ có thêm phiên bản động cơ diesel 3.0L. Xe được đánh giá rất tiết kiệm xăng, trung bình khoảng 11.4 lít/100 km; điều chưa từng thấy trên các mẫu SUV khác cùng thời điểm.
Tính năng an toàn trên xe bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh đa địa hình, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, 2 túi khí phía trước, bên hông, khu vực rèm, và tự ngắt nhiên liệu sau va chạm.
Đời xe Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam
Đời xe Toyota Land Cruiser Prado đầu tiên: 2011 - nay
Tháng 5 năm 2011, Toyota Land Cruiser Prado chính thức chào sân thị trường Việt. Mặc du, thị trường Nhật có khá nhiều phiên bản, nhưng chỉ có phiên bản TX-L với hai sự lựa chọn về màu sắc là đen và bạc có mặt tại Việt Nam. Có lẽ đây là gói tùy chọn hợp lý nhất cả về giá lẫn nhu cầu sử dụng của người dùng Việt.
Trên thực tế, xe gần như chiếm được cảm tình của khách hàng Việt Nam và được đưa vào danh sách lựa chọn SUV 7 chỗ có khả năng vượt địa hình tốt nhất. Thiết kế vuông vức của xe cũng được giữ lại khá lâu khi đến nay hãng xe Nhật vẫn chưa có thay đổi đáng kể về kiểu dáng.
Về thiết kế ngoại thất, xe vẫn giữ những nét thể thao chắc chắn; đèn pha halogen to, các nan tản nhiệt được đặt nằm dọc chứ không như các phiên bản trước, cản trước lớn kèm theo đèn sương mù, các hốc bánh xe có thêm các đường gồ tạo vẻ “cơ bắp”, đèn hậu và đèn phanh sử dụng công nghệ LED,...
Nội thất với tông màu be chủ đạo trên cả 3 hàng ghế, các hàng ghế sau có thể điều khiển khá linh hoạt để tăng thể tích cho khoang chứa hàng. Xe được trang bị vô-lăng 4 chấu bọc da với các phím điều khiển tích hợp. Hệ thống điều hòa được điều khiển tự động với 3 vùng độc lập cùng các cửa gió có bộ phận lọc không khí.
Land Cruiser Prado phiên bản phân phối tại Việt Nam được trang bị động cơ xăng 2.7L I4 16 van DOHC VVT-i sản sinh công suất tối đa 161 mã lực. Đi kèm theo đó là hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian. Xe có mức tiêu thụ nhiên liệu 12.5 lít/100 km, vận tốc tối đa 165 km/h.
Về tính năng an toàn, Land Cruiser Prado được trang bị hệ thống phanh đĩa tản nhiệt cho cả 4 bánh, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, ổn định điện tử, kiểm soát độ bám đường, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau. Hệ thống giải trí đa phương tiện gồm đầu CD 6 đĩa hỗ trợ MP3 và WMA, kết nối AUX cùng dàn âm thanh 9 loa bố trí quanh xe.
Tháng 11 năm 2013, Toyota Việt Nam thông báo triệu hồi 65 mẫu xe Prado để khắc phục nguy cơ thủng bề mặt lò xo xu-pap dẫn đến nứt gãy lò xo trong quá trình hoạt động.
Trải qua lịch sử nhiều năm thay đổi, nâng cấp về thiết kế và động cơ, Land Cruiser Prado luôn gây sự chú ý lớn của giới truyền thông và khách hàng mỗi lần ra mắt.