Nên Mua Ngay Hay Chờ? Lợi Ích của Chính Sách Giảm Lệ Phí Trước Bạ Cho Người Mua Ô Tô

Những diễn biến trên thị trường ô tô hiện nay cho thấy, nhiều khách hàng đang "chế độ chờ" và chưa quyết định xuống tiền mua xe. Nhưng liệu việc "án binh bất động" này có thực sự hợp lý?

giam-le-phi-truoc-ba-xe-o-to
Giảm lệ phí trước bạ xe ô tô

Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, việc trì hoãn thời gian đặt cọc hoặc mua xe nhưng chưa đăng ký ngay là điều không mới. Trước đây, trong 3 lần nhà nước áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ (giai đoạn nửa cuối năm 2020, cuối năm 2021 đến nửa đầu năm 2022 và nửa cuối năm 2023), tình trạng tương tự cũng đã xảy ra.

Nhiều người mua ô tô đang bật "chế độ chờ", chưa chịu xuống tiền nhận xe hoặc nhận xe nhưng chưa đăng ký

Nhà báo Thế Đạt – Chuyên trang Cartimes (Tạp chí Công thương) chia sẻ với Toyota Bắc Giang rằng người mua ô tô có lý do để chờ đợi. Ông cũng khẳng định, nếu nhìn lại những giai đoạn trước đây, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ rõ ràng là một "liều thuốc tốt" cho thị trường ô tô Việt Nam.

"Ở lần áp dụng đầu tiên, số lượng xe đăng ký tăng gấp đôi so với cùng kỳ, do người tiêu dùng được giảm 5 - 6% tổng chi phí lăn bánh. Lần thứ hai, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu tăng 2,67 lần. Trong khi lần gần nhất, chính sách này cũng giúp thị trường ô tô phục hồi vào cuối năm khi sức mua giảm mạnh.

co-nen-cho-giam-le-phi-truoc-ba-xe-o-to
Có nên chờ giảm phí trước bạ rồi mới đặt mua xe ?

Chính sách giảm lệ phí trước bạ rõ ràng có lợi cho hãng ô tô, đại lý ô tô và người mua xe

Ở những thời điểm áp dụng giảm lệ phí trước bạ, người mua còn được hưởng ưu đãi kép từ Chính phủ và hãng xe. Nghĩa là, nếu mua một chiếc xe giá 1 tỉ đồng, người dùng được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ, giá trị từ 100 - 120 triệu đồng (10 - 12% tùy địa phương). Vậy nên, khi không quá cần thiết về mặt thời gian, người tiêu dùng có thể chờ đến thời điểm giảm thuế trước bạ để hưởng ưu đãi hàng chục triệu đồng (tuỳ loại xe)".

Người mua ô tô có lý khi chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ, nhưng cần xem xét kỹ nhu cầu cá nhân

Ông Vũ Tấn Công - người có gần 40 năm kinh nghiệm trong ngành ô tô, đồng thời là nguyên Tổng Thư ký Hiệp Hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cũng khẳng định, chính sách giảm lệ phí trước bạ có lợi cho thị trường ô tô. Bao gồm các hãng, đơn vị phân phối và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả chính sách này, người mua cần cân nhắc và xác định rõ nhu cầu thực tế của mình. Bởi chờ đợi chỉ phù hợp với những người không vội mua xe. Theo nhà báo Thế Đạt, nhóm này cần lưu ý hai điều:

  1. Chính sách giảm thuế trước bạ lần thứ tư có được áp dụng hay không? Khi nào? Con số giảm chính xác bao nhiêu phần trăm?
  2. Chính sách này chỉ áp dụng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Người mua xe nhập khẩu nguyên chiếc không nên trông mong vào chính sách này.

Lời khuyên cho những người cần ô tô ngay lập tức

Với nhóm người cần ô tô sử dụng ngay, các chuyên gia khuyên không nên chờ thời điểm giảm thuế trước bạ. Thay vào đó, có thể lựa chọn những mẫu xe đang được hãng và đại lý áp dụng ưu đãi, giảm giá mạnh. Hiện nay, cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu đều có nhiều mẫu khuyến mãi với mức tương đương, hoặc thậm chí cao hơn mức giảm lệ phí trước bạ.

Nếu bạn đang cân nhắc mua xe, hãy liên hệ ngay với Quy qua số điện thoại 0987310972 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất từ Toyota Bắc Giang

Quy

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn